วันแม่แห่งชาติ

ประวัติความเป็นมาของวันแม่แห่งชาติ 

วันแม่จัดขึ้นครั้งแรกเมื่อวันที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2486 ณ.สวนอัมพร โดยกระทรวงสาธารณสุข แต่ช่วงนั้นเกิดสงครามโลกครั้งที่ 2 งานวันแม่ในปีต่อมาจึงต้องงดไป เมื่อวิกฤติสงครามสงบลง หลายหน่วยงานได้พยายามให้มีวันแม่ขึ้นมาอีก แต่ก็ไม่ประสบผลสำเร็จเท่าที่ควร และมีการเปลี่ยนกำหนดวันแม่ไปหลายครั้ง ต่อมาวันแม่ที่รัฐบาลรับรอง คือวันที่ 15 เมษายน โดยเริ่มจัดตั้งแต่ปี พ.ศ. 2493 แต่ก็ต้องหยุดลงอีกในหลายปีต่อมา เนื่องจากกระทรวงวัฒนธรรมถูกยุบไป ส่งผลให้สภาวัฒนธรรมแห่งชาติ ซึ่งรับหน้าที่จัดงานวันแม่ขาดผู้สนับสนุน ต่อมาสมาคมครูคาทอลิกแห่งประเทศไทย ได้จัดงานวันแม่ขึ้นอีกครั้ง ในวันที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2515 แต่จัดได้เพียงปีเดียวเท่านั้น จนกระทั่งในปี พ.ศ. 2519 คณะกรรมการอำนวยการสภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์จึงได้ กำหนดวันแม่ขึ้นใหม่ให้เป็นวันที่แน่นอน โดยถือเอาวันเสด็จพระราชสมภพของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ วันที่12 สิงหาคมเป็นวันแม่แห่งชาตินับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา
             สัญลักษณ์ของวันแม่ คือ ดอกมะลิ ซึ่งมีสีขาวบริสุทธิ์ ส่งกลิ่นหอมไปไกล และหอมได้นาน อีกทั้งยังออกดอกได้ตลอดทั้งปี เปรียบได้กับความรักอันบริสุทธิ์ของแม่ ที่มีต่อลูกไม่มีวันเสื่อมคลาย



คํากลอนวันแม่แห่งชาติ
มะลิหอมน้อมวางข้างข้างตัก
กรุ่นกลิ่น "รัก" บริสุทธิ์ผุดผ่องใส
แทนทุกคำทุกถ้อยร้อยจากใจ
เป็นมาลัย "กราบแม่" พร้อมน้อมบูชา

กี่พระคุณจากใครอื่นนับหมื่นแสน
อาจทนแทนเปรยเปรียบเทียบคุณค่า
แต่พระคุณ"หนึ่งหยดน้ำนมมารดา"ทั้งสามภพจบหล้า...หาเทียมทัน

ลูกไม่อาจเอ่ยแสดงแถลงถ้อย
หรือเรียงร้อยพจนามาเสกสรรค์
เพื่อบรรยายพระคุณนี้ที่ "อนันต์"
จึงตั้งมั่น "กตัญญุตา" ตลอดไป

หนึ่งคำ "รัก" ลูกรักแม่ แม้ค่าน้อย
ต่างเพชรพลอย ตีราคาค่ามิได้
แต่แม่จ๋า... "รักที่หนึ่ง" ของหัวใจ
มิใช่ใคร "ลูก รัก แม่" แน่นิรันดร์



กิจกรรมที่ได้ทำในวันแม่แห่งชาติ   มีดังนี้


          วันแม่แห่งชาติปีนี้  ในตอนเช้าดิฉันได้ไปทำบุญตักบาตร  ฟังพระธรรมเทศนาเกี่ยวกับวันแม่ ต่อจากนั่นดิฉันได้ไปกราบไหว้ตากับยายของฉัน  พอช่วงบ่ายดิฉันก็ตั้งใจร้อยมาลัยเพื่อจะนำพวงมาลัยที่ตนร้อยไปไหว้แม่และตอนเย็นดิฉันและพี่ช่วยกันทำอาหารให้แม่และพ่อทาน  เมื่ออาหารเสร็จฉันและคนในครอบครัวก็จะทานอาหารพร้อมหน้าพร้อมตากัน  ซึ่งดูแล้วเป็นภาพที่อบอุ่นมาก  จากนั่นดิฉันก็นำมาลัยที่ตนเองได้ร้อยไว้มาไหว้แม่แล้วบอกกับแม่ว่าหนูรักแม่ที่สุดในโลกค่ะ..พระคุณของแม่หาที่เปรียบไม่ได้และดิฉันก็เข้าไปกอดแม่ด้วยความรัก ความซาบซึ้ง ดิฉันคิดว่าวันนี้เป็นวันที่ดิฉันมีความสุขมากเพราะดิฉันได้ทำอะไรหลายๆอย่างให้กับแม่











ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เรียงความเรื่อง ฉันอยากเป็นพยาบาล

เที่ยวเกาะล้าน 2 วัน 1 คืนกับงบไม่เกิน 2,000 บาท

โปรแกรมคำนวณหาพื้นที่สี่เหลี่ยมผืนผ้า